แจ้งชื่อคนโกงครับ - Console Thai | ซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน เครื่อง, เกม Playstation, Xbox, Nintendo Switch มือสอง

แจ้งชื่อคนโกงครับ

Dudedy

เด็กใหม่
สมาชิกใหม่
ข้อความ
19
คะแนน Like
0
สมาชิกที่ประกาศขายชื่อ PPY86 ชื่อจริงน่าจะชื่อ นางสาวสุนิสา เรืองรักษ์

ของที่ประกาศขาย คือ NSW Lite แปลงติดชิป พร้อมเมม 128 GB ราคา 5,000 บาท

ไม่ใช่เป็นการโกงโดยให้โอนเข้าบัญชีคนร้ายโดยตรง แต่เป็นการโอนให้บุคคลที่สามซึ่งเป็นเจ้าของสินค้าตัวจริง

ก่อนอื่นต้องบอกว่าก่อนที่ผมจะโอน ผมเช็คเลขที่บัญชีแล้วว่าไม่ติด Blacklist

กรรมวิธีการโกงคือ

1. คนร้ายประกาศขาย โดยในประกาศแจ้งแต่ line ID แต่ไม่แจ้งเบอร์โทรศัพท์ รูปโปรไฟล์เป็นผู้หญิง ใส่ชุดข้าราชการ ทักไปคนร้ายแจ้งว่าสินค้าอยู่กำแพงเพชร ผมขอเบอร์ติดต่อก็อ้างว่าไม่สะดวกให้ทิ้งเบอร์ไว้ เดี๋ยวแฟนคนร้ายจะติดต่อกลับมาเอง ผมก็ตงิดๆแล้ว แต่ก็ลองดู

2. มีผู้ชายที่อ้างว่าเป็นแฟนคนร้ายโทรมาใช้เบอร์ 0926797316 ผมก็มีการสอบถามรายละเอียด เช่นขอรูปสินค้า ขอรูปถ่ายบัตรประชาชนที่ถ่ายพร้อมสินค้า ก็มีส่งมาให้ แต่ส่งมาจากทางไลน์คนร้ายผู้หญิง ไม่ใช่ส่งมาจากทางคนที่อ้างว่าเป็นแฟน

3. สุดท้ายคนร้ายส่งเลขที่บัญชี พร้อมระบุชื่อเป็นนายไพโรจน์ กลิ่นกรุด และรับปากว่าจะจัดส่งให้วันนี้ ภายในครึ่งชั่วโมงหลังจากรับโอน

4. เมื่อโอนเสร็จไม่นาน คนร้ายไลน์มาบอกว่าเงินในบัญชีกดไม่ผ่าน จะโอนเงินคืนให้ สัก10 นาทีต่อมา ผมลองโทรไปหาผู้ชายที่อ้างว่าเป็นแฟน ก็รับสายและอ้างว่าระบบในธนาคารไม่รู้เป็นอะไรกดเงินออกไม่ได้และโอนผ่านทาง Internet ก็ไม่ได้ แต่มีการแจ้งทางแบงค์ไปแล้ว ถ้าได้เรื่องยังไงจะรีบโอนกลับ ผมก็ว่าแปลกๆล่ะ ก็เลยบอกกับทางคนร้ายทางไลน์ว่าจะแจ้งความแล้วนะ

5. คราวนี้ติดต่อไม่ได้เลยทั้งเบอร์ผู้ชายที่โทรมา ปิดเครื่องหนี กับไลน์ของผู้หญิง ไม่มีการอ่านข้อความ ผมว่าโดนแน่แล้ว

6. ก็เลยลองค้นจากเลขที่บัญชีชื่อนายไพโรจน์ กลิ่นกรุด ปรากฏว่าพอได้เบอร์มา โทรติดต่อไปมีคนรับชื่อไพโรจน์จริง เปิดร้านอาหารญี่ปุ่นอยู่เชียงใหม่ อ้างว่าได้คืนเงินไปแล้ว 5,000 บาท ผมก็ชักงงๆ

สรุปคือนายไพโรจน์ กลิ่นกรุด อ้างว่าลงขายสินค้าตัวนี้จริงที่ราคา 7,500 บาท ในกลุ่มที่เชียงใหม่ และคนร้ายติดต่อมาทำทีเป็นสอบถามสินค้า อ้างว่าแฟนอยากได้และขอโอนเงินมัดจำก่อน 5,000 บาท ซึ่งก็เป็นเงินผมนั่นเองที่โอนไป อีกสักพักคนร้ายแจ้งนายไพโรจน์ไปว่ามีปัญหาเรื่องเงิน และขอให้โอนกลับคืน พร้อมให้นายไพโรจน์หักค่าเสียเวลา 300 บาท แต่โอนไปที่บัญชีชื่อนางสาวสุนิสา เรืองรักษ์ เลขที่บัญชี 4100666784 ธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งน่าจะเป็นบัญชีคนร้าย ผมถามนายไพโรจน์ทำไมไม่โอนกลับบัญชีชื่อผม นายไพโรจน์อ้างว่ากะลังขับรถยุ่งๆ พร้อมกับคนร้ายถามจุกจิกมากเรื่อง ก็เลยโอนคืนให้จบๆไป

นายไพโรจน์แสดงความบริสุทธิ์ใจ ด้วยการส่งไลน์ข้อความที่มีการคุยกับคนร้ายมาให้ดู และส่งสลิปที่มีการโอนคืนเต็ม 5,000 บาท ไม่มีการหักเงิน

อยากเตือนว่า อย่าเห็นแก่ของถูก ของเกินพันบาทให้รับกับมือดีที่สุด จริงๆผมก็ระแวดระวังพอสมควรกับการซื้อของออนไลน์ ทั้งเช็คชื่อและเลขที่บัญชีก่อนจะโอน แต่ครั้งนี้คนร้ายใช้วิธีให้โอนเงินเข้าบุคคลที่สาม ซึ่งชื่อบัญชีที่ให้โอนมีระบุด้วยว่าชื่อบัญชีร้าน…โดยนาย…มีความน่าเชื่อถือระดับนึงว่ามีหลักแหล่ง ผมก็คิดว่าเอาวะลองเสี่ยงดู สุดท้ายโดนจนได้
 

ไฟล์ที่แนบ

แก้ไขล่าสุด:

sc-074

ผู้ดูแล
ทีมงาน
Moderator
ข้อความ
1,109
คะแนน Like
286
ที่อยู่
190/28 ถ.นิพัทธ์อุทิศ 3 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
ความผิดฐานฉ้อโกง:
มาตรา 341 ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความ อันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริง ซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไป ซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง หรือบุคคลที่สามหรือ ทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สามทำ ถอนหรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์:
มาตรา 14(1) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท